วันที่ห้า ของ 25th JASPOC เที่ยวชมจาการ์ต้าและพิธีปิดการอบรม

9 October 2015 The 5th day of the 25th Joint ASEAN Senior Police Officers Course (JASPOC)
🚙Half-day trip, closing ceremony and farewell dinner
📍วันสุดท้ายของการฝึกอบรม ยังมีการบรรยายวิชาการ ถึง 3 เรื่อง คือ
1⃣เรื่องที่ 1 คือ การต่อต้านยาเสพติด โดย Snr. Spt. 1 Made Astawa จากหน่วยงานยาเสพติดแห่งชาติ (National Narcotics Agency) เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน่วยตำรวจ ปัญหาด้านยาเสพติดของอินโดนีเซีย คือ พื้นที่กว้างใหญ่ มีเส้นทางเข้าประเทศได้หลายช่องทาง ยาเสพติดที่เป็นปัญหา คือ Shabu Shabu
2⃣เรื่องที่ 2 คือ งานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล (Disaster Victim Identification) โดย Sr Supt Anton Castilani มาจากศูนย์การแพทย์และสุขภาพของตำรวจแห่งชาติ (Medical & Health Center) การพิสูจน์เอกลักษณ์เป็นงานที่จำเป็นต้องประสานงานเครื่องข่ายหน่วยงานต่างๆ พื้นที่อินโดนีเซียกว้างใหญ่มาก จึงมีการแบ่งพื้นที่เพื่อรับผิดชอบ ประเด็นที่ผมสนใจคือ ตำรวจอินโดนีเซีย มีโรงพยาบาลตำรวจภูมิภาค 32 โรงพยาบาล ให้บริการทั้งตำรวจและประชาชนทั่วไป
3⃣เรื่องที่ 3 คือ เรื่องค้ามนุษย์ โดย Sr Supt Umar Surya Fana จากหน่วยงาน CID
😗วันนี้ Reinhard เพื่อนตำรวจอินโดนีเซีย ที่ผมรู้จักกันตอนไปอบรมที่มาเลเซีย มาหาทักทายกัน ดู he อ้วนขึ้นครับ สอบถามสารทุกข์สุกดิบกันพอสมควร ผมเอาของฝากเป็นเสื้อ t-shirt Royal Thai Police เบอร์ XL มาฝาก 1 ตัว แต่ดูหุ่นแล้วไม่แน่ใจจะใส่ได้หรือเปล่าครับ 55😁

🌀จบการฝึกอบรมในครึ่งวัน พอดีกับวันศุกร์ที่คนมุสลิมจะต้องไปมัสยิดเพื่อทำศาสนกิจ จึงต้องกำหนดโปรแกรมให้ free time พวก non-Muslim จึงรวมแก็งกันไป sightseeing ทัวร์ใกล้ๆ 💢นำทีมโดย Albert คนเดิม วันนี้ Albert พาภรรยามาช่วย take care พวกเราด้วยครับ ทำให้กลุ่มทัวร์มีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะภรรยา Albert เป็นคน nice สำเนียงเสียงพูดน่าฟังมากครับ เธอเป็นหมอในโรงพยาบาลของรัฐ การสนทนาในรถระหว่างเดินทางซึ่งสภาพการจราจรเช่นเดียวกับ กทม. ทำให้เรารู้จักกันมากขึ้น
ประเด็นที่น่าสนใจคือ Albert เล่าให้ฟังว่าในอดีต สักประมาณทศวรรษ 1960 ในอินโดนีเซียอาชีพที่ popular มากที่สุด คือ ทหาร เป็นยุคที่อาชีพทหารมีบทบาทในบ้านเมือง คนเป็นผู้ปกครองระดับภูมิภาค คล้ายกับผู้ว่าราชการจังหวัดของบ้านเรา ส่วนใหญ่เป็นทหาร แต่หลังจากยุคปฏิรูปการปกครองประเทศแล้ว Albert บอกว่าอาชีพที่ most popular กลายเป็นตำรวจ อันดับสองคือ แพทย์ 💊🔬เค้าพยายามยืนยันความเห็นโดยหันไปถามภรรยาซึ่งเป็นหมอว่าจริงหรือเปล่า ภรรยาก็ไม่เถียงนะครับ..

แสดงว่าน่าจะจริง แต่ความนิยมคงไม่ใช่เรื่องค่าตอบแทนอย่างเดียวครับ เพราะหมอก็ยังเป็นอาชีพที่เค้าบอกว่าได้รับค่าตอบแทนดีอยู่ แต่เพราะค่าตอบแทนสูงนั่นเองบางครั้งชาวบ้านในอินโดฯ จึงอาจจะรู้สึกว่าหมอคิดค่ารักษาแพง ตำรวจจึงดีกว่าหมอในแง่นี้ครับ 💂🏻ส่วนอาชีพทหารในอินโดนีเซีย ไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบันแล้วครับ

😀Albert พาพวกเรา มีตำรวจไทย 2 คน เวียดนาม 2 คน นั่งรถออกไปชมสถานที่ซึ่งคล้ายๆ กับเอา 🐉ซาฟารีเวิร์ด 🎎เมืองโบราณ และ🎠สวนสยาม รวมไว้ในที่เดียวกัน เพราะมีทั้งการจำลองบ้านเรือนแบบดั้งเดิมของอินโดนีเซียจากภูมิภาคต่างๆ ไว้ด้วยกัน มีสวนน้ำ มีสถานที่สำคัญจำลอง เช่น วัดบุโรพุทโธ ที่เป็นมรดกโลก เป็นต้น และมีกระเช้าลอยฟ้าชมวิวมุมสูง ซึ่งด้านล่างขุดเป็นสระน้ำ และจัดสวน ให้เป็นรูปแผนที่ประเทศอินโดนีเซีย

วันนี้เราเพิ่งทราบว่านอกจาก Albert ไม่ได้จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจอินโดนีเซีย แต่จบมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นส่วนน้อยในหมู่ตำรวจอินโดฯ Albert ยังนับถือศาสนาคริสต์นิกายเพลสไบทีเรียน (Presbyterian)💒 ไม่ได้นับถืออิสลามอันเป็นคนส่วนใหญ่ แล้วเรื่องต้องห้ามในการสนทนาระหว่างกัน เรื่องศาสนา จึงถูกจุดประเด็นขึ้นโดย Viet ตำรวจเวียดนามซึ่งโดยทางการ เวียดนามปกครองด้วยระบบสังคมนิยม จึงไม่ให้มีศาสนา แต่ในทางปฏิบัติ Viet ก็บอกว่าเค้านับถือและปฏิบัติตามคำสอนของศาสนาพุทธ รวมทั้งขงจื้อ ผมก็เลยเสริมต่อไปว่าวิทยานิพนธ์ Ph. D. ของผมคือเรื่อง Toleration and freedom of religions เค้าก็เลย wow wow!!! กันใหญ่เลยครับ 😀บทสนทนาว่าด้วยเรื่องศาสนาในประเทศมุสลิมระหว่างคนต่างศาสนาในวันนี้ จึงไม่ใช่เรื่องต้องห้ามนะครับ😍
🐷จบ half-day trip วันนี้ ที่ร้านอาหารพื้นเมืองของอินโดนีเซีย 🍛เป็นวันแรกและวันเดียวที่ได้กินหมู!!! ในประเทศมุสลิม... Albert คงรู้ใจว่าบรรดาคนไทยและเวียดนาม คงอยากกินหมู🐷บ้าง หลังจากกินไก่🐓 ปลา🐟 และเนื้อ🐄 มาแล้ว 6 วัน เป็นร้านอาหารที่ไม่มีคนมุสลิมมาใช้บริการ อาหารที่กินกัน คือ ข้าวสวย🍨 หมูทอด🐷 หันเป็นชิ้นเล็กๆ นุ่ม รสชาติดี มีปลาย่าง เต้าหู้อยู่ในน้ำสีเหลืองๆ โดยรวมแล้วก็อร่อยดีครับ แฮ่ๆ.. แกล้ง..เอ้ย! ถามจริงๆ ครับ ว่าค่าอาหารเท่าไรจะช่วยจ่าย ตามคาด Albert ไม่ยอมให้จ่าย บอกว่าที่นี้คืออินโดนีเซีย เค้าเป็นเจ้าบ้าน ก็เลยไม่รู้ราคาครับ

🎉ค่ำคืนนี้ มีงานสำคัญคือ Farewell Dinner ผมคุ้นกับคำว่า Farewell Party มากกว่า ทีแรกก็สงสัยว่าทำไมเค้าไม่ใช้คำว่า Party แต่ใช้คำว่า Dinner ผมได้คำตอบจาก Viet ว่า no alcohol🍺 no party.. 55.. ตลอด course นี้เป็น course ปลอดแอลกอฮอล์ครับ งานเลี้ยงจึงค่อนข้างเรียบร้อยมากครับ เมื่อเปรียบเทียบกับหลักสูตร บตส.40 ที่ผมพึ่งจบมา
📢ในพิธีปิด Johni บอกให้แต่ละประเทศเตรียมกล่าวความประทับต่อหลักสูตร ประเทศละประมาณ 5 นาที แล้วต่อด้วยการแสดง 1 ชุด จะเป็นการเต้น👯 หรือร้องเพลง👰ก็แล้วแต่ แน่นอนครับ น้องหมอ พี่รับผิดชอบพูด น้องรับผิดชอบร้องเพลงแล้วกันนะครับ
🇹🇭คราวนี้ เค้าเชิญไทยแลนด์พูดและแสดง เป็นประเทศสุดท้าย ผมขึ้นไปพูดต่อจาก Viet ซึ่งน้องViet ภาษาอังกฤษดีมาก แถมพูดได้ดีและซึ้งมาก เพราะ Viet จบความประทับใจของเขา ว่า 25thJASPOC เราไม่ได้เป็นเพื่อนกัน แต่เราเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็น big family เป็น botherand sister ของอาเซียน WOW! แหมๆๆ!!

😏ต้องขึ้นไปพูดต่อแบบนี้ คงต้องฉีกแนวซะหน่อย กระชากอารมณ์เพื่อนๆ ดีกว่า คงต้องเริ่มด้วยการขอบคุณทั้งตำรวจอินโดนีเซีย (INP) ที่เชิญเรามาร่วมอบรม ผู้บริหาร ยันเจ้าหน้าที่ระดับล่างทุกคน รวมทั้งคนสำคัญคือล่ามแปล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผมและน้องหมอ ต้องไปทำกิจกรรมและดูงานนอกสถานที่ ซึ่งเค้ามักจะพูด Bahasa กัน ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เดิมตามล่ามกันต้อยๆ ครับ จึงต้องขอบคุณเป็นพิเศษ ล่าม 2 สาว ก็ยิ้มแก้มปริครับ ขอบคุณคนที่ไปรับผมที่ประตูเครื่องบิน ทำให้เรามั่นใจว่าเราไม่หลง เพราะเรามาอินโดนีเซียเป็นครั้งแรก ขอบคุณเพื่อนทุกประเทศ ที่ให้ความรู้กับเรา และสุดท้าย ผมบอกว่ามีข้อเสนอหนึ่งข้อ ขอให้ INP ช่วยจัด 😁reunion alumni 25th JASPOC งานเลี้ยงรุ่นให้พวกเราได้มาเจอกันอีกครั้งก็จะดีครับ ข้อเสนอนี้พวกเราเฮกันใหญ่ครับ 😁

👮🏻แม้ว่าจะอยู่ร่วมกันเพียง 5 วัน แต่พวกเราก็รู้สึกเริ่มสนิทสนม ผูกพันกันนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Viet Mo Albert Roberto Abdul Rani Saifuddin Azman Rahaman น้องหมอ ที่ไปด้วยกัน รวมทั้งเพื่อนๆ ชาวอินโดนีเซียบางคนที่ได้พูดคุยกันบ่อยๆ เจ้าหน้าที่อย่าง Yunik และลูกน้องของ Johni🙋
🍻มาอินโดฯ ยังไม่ได้ลิ้มรสแอลกอฮอลล์ เลยชวน Viet Mo Roberto มานั่งกินเบียรที่ข้างล่างโรงแรมซะหน่อย ได้คุยซักถามเรื่องราวในเวียดนามและแลกเปลี่ยนกันพอสมควร คุณสุภาพบุรุษหมดเบียรอินโดฯ กันไปคนละ 3 แก้ว🍻🍺 จึงล่ำลากันเข้านอนเป็นคืนสุดท้ายในจาการ์ตา
😀Selamat tidur ราตรีสวัสดิ์ครับ🎇

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน