ดูงานเมืองพัทยากับ บตส.40

     5 ส.ค.58 หลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง (บตส.40) พาไปทัศนศึกษาเมืองพัทยา เพิ่งทราบที่มาของชื่อ"พัทยา" ว่าแผลงมาจาก "ทัพพระยา" (ตาก) เนื่องจากเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาแตก พระยาตาก 👥ได้ยกทัพเดินทางไปจันทบุรี โดยพักการเดินทัพ ณ ที่แห่งนี้
     มาพัทยางวดนี้ มีพี่ลิง พ.ต.ท.ปวัชร์ชัย สุดสาคร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา นรต.44 OSK 105 ให้การดูแลอย่างใกล้ชิดครับ





     สิ่งที่ทำให้เมืองพัทยา แตกต่างจาก อปท.อื่น คือ ของบประมาณโดยตรงไม่ขึ้นกับกระทรวงใด วันนี้ท่านนายกอิทธิพล คุณปลื้ม จึงไม่ได้มาพบพวกเรา เพราะต้องไปชี้แจงงบประมาณที่สภา
     เมืองพัทยาโด่งดังจากวิกฤติที่กลายเป็นโอกาส ตั้งแต่ สมัยที่ทหารอเมริกัน (GI) มาท่องเที่ยวพักผ่อน ระหว่างสงครามเวียดนาม  ทำให้ต่างชาติรู้จักพัทยา  สมัยประชุมอาเซียนที่พัทยาซึ่งต้องยกเลิกกลางคัน แต่เมืองพัทยา ก็ดูแลผู้เข้าร่วมประชุมให้เดินทางกลับอย่างปลอดภัย หรือตอนม็อบปิดสนามบิน  ที่พัทยา เป็นที่พักคอยให้นักท่องเที่ยวรอขึ้นเครื่องบินที่อู่ตะเภา จนเป็นที่ประทับใจ
     ประเด็นที่น่าสนใจและสอดคล้องกับงานวิชาการของ บตส.40 คือ พัทยาทีม  ที่ทำให้เกิดการประสานงานและทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา เช่น ประปา ไฟฟ้า ตำรวจ ชุมชน ฯลฯ มีการ
     มีการติดตามสถานการณ์ที่จะส่งผลต่อเมืองพัทยา เช่น การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติฯลฯ เมืองพัทยาก็จะปรับยุทธศาสตร์ และที่สำคัญคือการสนับสนุนสิ่งที่ตำรวจขาดแคลน เช่น งบประมาณ  จัดอาสาสมัครทั้งคนไทย หรืออาสาต่างชาติ ของตำรวจท่องเที่ยว
 
     คนทั่วไปเริ่มรู้จักพัทยาโดยมี 3 S  คือ Sea Sun Sand  แต่ฝรั่งดันเพิ่มให้เป็น 4 S คือ Sea Sun Sand Sex  เมืองพัทยา จึงพยายามปรับเปลี่ยน S ที่ 4 เป็นเรื่องอื่น เช่น safety ...
     แต่การแก้ไขภาพพจน์เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายาม แต่อย่างน้อย หากกดคำว่า Pattaya ถามอากู๋ Google ภาพหญิงสาวนุ่งน้อยห่มน้อยก็ไปอยู่ท้ายหลังภาพชายหาดท้องฟ้าท้องทะเล  สถานที่ท่องเที่ยวอื่นของพัทยาแล้ว


     แหม!! ก็เลยหาลำบากเลยคราวนี้!?!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน