วันที่สี่ (ตอบที่ 5) ของ 25th JASPOC ตำรวจเวียดนาม

7 October 2015 The 4th day of the 25th Joint ASEAN Senior Police Officers Course (JASPOC) The presentation of Vietnam country paper (วันที่ 4 ตอนที่ 5)

Country paper ของเวียดนาม
     นำเสนอโดย Lieutenant Colonel Nguyen Thi Bich Mo และ Major Khong Minh Huang Viet ตำรวจเวียดนามชาย คนนี้ แตกต่างจากตำรวจเวียดนามที่ผมเคยเจอ เพราะภาษาอังกฤษดีมากครับ ผมเคยถามตอนที่กินข้าวกันว่า Viet เคยไปเรียนในต่างประเทศหรือไม่ เค้าบอกว่าไม่เคยครับ แต่เค้าเรียนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ ที่เวียดนาม ซึ่งแตกต่างจาก Mo ตำรวจหญิงเวียดนามที่มาด้วยกัน ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนผมครับ

     ประเทศเวียดนาม มีพรหมแดนด้านทิศเหนือติดกับจีน ด้านทิศตะวันตกติดกับลาวและกัมพูชา ทิศตะวันออกเป็นมหาสมุทรแปซิฟิก มีทะเลบริเวณที่มีหมู่เกาะจำนวนมาก (archipelagoes) คือ Hoang Sa และ Truong Sa
     เวียดนามมีประชากรประมาณ 90 ล้านคน เมืองหลวง คือฮานอย (Hanoi) อยู่ทางทิศเหนือ ส่วนเมืองโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh) เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ภูมิอากาศในประเทศเวียดนามแตกต่างจากประเทศอื่น เพราะแบ่งออกเป็นสองโซน ในภาคเหนือ มี 4 ฤดูกาล คือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ส่วนในภาคใต้ มี 2 ฤดู คือ ฤดูฝน กับฤดูแล้ง (dry) ซึ่งทางภาคใต้ น่าจะเป็นอากาศที่ใกล้เคียงกับประเทศอาเซียนอื่นๆ แต่สำหรับในภาคเหนืออากาศจะหนาวคล้ายกับทางยุโรป
     Viet จึงเชิญชวนพวกเราว่า ถ้าอยากสัมผัสกับอากาศหนาวโดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากไปเที่ยวยุโรป ให้มาเวียดนามครับ ถูกกว่ามาก (ฮา..) เป็นความคิดที่ดีครับ
     งานตำรวจของเวียดนามอยู่ภายใต้ กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะแห่งเวียดนาม (Ministry of Public Security of Vietnam- MPS) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญได้แก่
-รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในเวียดนาม
-ป้องกัน ปราบปราม และสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม
-ให้คำแนะนำหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหาร เกี่ยวกับวิธีการและนโยบายต่างๆ เพื่อการปรับปรุงการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ
ระบบยศของตำรวจเวียดนาม คล้ายกับตำรวจไทย ในระดับชั้นสัญญาบัตร แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
     ชั้นนายร้อย มีเครื่องหมายเป็นดาวสีเงิน ห้าแฉก และมีเส้นสีเหลือง 1 เส้นพาดตามยาวของอินธนู มี 4 ชั้นยศ ได้แก่
     1. Junior Lieutenant มี 1 ดาว
     2. Lieutenant มี 2 ดาว (ใช้เวลาเป็น Junior Lieutenant 2 ปี)
     3. Senior Lieutenant มี 3 ดาว (ใช้เวลาเป็น Lieutenant 2 ปี)
     4. Captain มี 4 ดาว (ใช้เวลาเป็น Senior Lieutenant 3 ปี)
     ชั้นนายพัน มีเครื่องหมายเป็นดาวสีทอง ห้าแฉก และมีเส้นมีเหลือง 2 เส้น พานตามยาวของอินธนูสีแดง มี 4 ชั้นยศ ได้แก่
     1. Major มี 1 ดาว (เป็น Captain มาแล้ว 4 ปี)
     2. Lieut. Colonel มี 2 ดาว
     3. Senior Lieutenant Colonel มี 3 ดาว
     4. Colonel มี 4 ดาว
     ชั้นนายพล มีเครื่องหมายเป็นดาวสีทอง ห้าแฉก และอินธนูสีแดง มีเส้นมีเหลืองเป็นขอบอินธนู มี 4 ชั้นยศ ได้แก่
     1. Maj. General มี 1 ดาว
     2. Lieut. General มี 2 ดาว
     3. Sen. Lieut. General มี 3 ดาว
     4. Top ranking General มี 4 ดาว

     เพราะฉะนั้นเวลาเห็นตำรวจเวียดนามมี 4 ดาว ดูให้ดีๆ อาจไม่ใช่นายพล แต่เป็นระดับพันเอก หรือผู้กอง ถ้าตรงกลางอินธนู มีเส้นมีเหลือง 2 เส้น หรือ 1 เส้น ครับ
     สำหรับเครื่องแบบตำรวจของเวียดนาม เนื่องจากมีภูมิอากาศที่แตกต่างกันระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้ จึงมีทั้งเครื่องแบบแขนสั้นและแขนยาว เครื่องแบบแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ เครื่องแบบสำหรับพิธีการ สีเหลืองอ่อน รูปทรงคล้ายเครื่องแบบคอแบะของตำรวจไทย กับเครื่องแบบปฏิบัติงาน เป็นสีเขียวเข้ม

     โครงสร้างของกระทรวงรักษาความปลอดภัยสาธารณะเวียดนาม แบ่งออกเป็น 6 กรม (General Department) ได้แก่
           1. กรมความปลอดภัย (General Dept. of Security)
           2. กรมตำรวจ (General Dept. of Police)
           3. กรมการศึกษาและฝึกอบรม (General Dept. of Education and Training) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ Viet กับ Mo ปฏิบัติงานอยู่โดย Viet อยู่ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ส่วน Mo อยู่ในโรงเรียนรักษาความปลอดภัย
           4. กรมส่งกำลังบำรุงและเทคโนโลยี (General Dept. of Logistics & Technology)
           5. กรมการศึกษาผู้ต้องขังและการฟื้นฟู (General Dept. of Prisoner Education and Rehabilitation)
           6. กรมกองกำลังต่อสู้และกองกำลังพิเศษ (General Dept. of Combat and Task force
     เนื่องจาก Viet ทำงานอยู่ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจเวียดนาม เขาจึงนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานของตนเอง โรงเรียนนายร้อยตำรวจเวียดนาม (THE PEOPLE’S POLICE ACADEMY - PPA) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 1968 มีหน้าที่จัดการศึกษาระดับสูงในด้านการปกป้องความมั่นคงทางการเมืองและความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในสังคม โดยการจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรีเกี่ยวกับกฎหมาย สังคมศาสตร์ วิชาการทหาร และการฝึกอบรมวิชาชีพด้านการสืบสวนคดีอาญา นอกเหนือจากการสอนทางด้านทฤษฎีและการปฏิบัติงานแล้ว ยังมีการวิจัยต่อเนื่องจากระดับพื้นฐานไปยังระดับยุทธศาสตร์และการประยุกต์ใช้ มุ่งเน้นที่การสร้างเครือข่ายงานตำรวจและการสร้างประสิทธิภาพ สร้างระบบกฎหมายเพื่อการสืบสวนคดีอาญา พัฒนาส่งเสริมวิธีการเรียนการสอน
     หลักสูตรการเรียนได้แก่
-การศึกษาในระดับปริญญาตรี (Undergraduate education)
-ระดับปริญญาตรีสาขากฎหมาย (Bachelor of law (B.L)) หลักสูตร 4 ปี (เรียนเต็มเวลา) เป็นหลักสูตรก่อนปฏิบัติหน้าที่ และหลักสูตรที่ใช้เวลามากกว่า 4 ปี เรียนนอกเวลา สำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่
-ระดับหลังปริญญาตรี (Post-graduate education) สาขาทัณฑ์วิทยาและอาชญาวิทยา (Penology and Criminology)
-ระดับปริญญาโท (Master’s degree ( M.L)) หลักสูตร 2 ปี เรียนเต็มเวลา และหลักสูตร 3 ปี เรียนนอกเวลา
-หลักสูตรปริญญาเอก (Doctoral degree ( Ph. D) ) หลักสูตรอย่างน้อย 3 ปี

คณะที่มีการเปิดสอนมีจำนวนมาก ได้แก่
- Criminal Investigation for Hot Traces
- Criminal Investigation for Proceedings
- Anti- Economy Related Crime Investigation
- Anti-Drug Related Crime Investigation
- Crime Scene Investigation
- Administration Management on Social Order- Safety
- Traffic Police
- Prisoner Education and Rehabilitation
- Postgraduate Training
- Combat Police
- Cyber crime
- Foreign Languages มีการเรียนภาษต่างๆ เช่น ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน เป็นต้น
     การเรียนวิชาพื้นฐานในโรงเรียนนายร้อยตำรวจเวียดนาม เช่น วิชาทฤษฎีการเมือง (ลัทธิมาร์กซ-เลนิน) สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา กฎหมาย การข้อมูลข่าวสาร ศิลปะการป้องกันตัวและการฝึกวิชาทหาร จิตวิทยาอาชญากรรม การเรียนวิชาชีพพื้นฐาน เป็นต้น
     โรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ หน่วยการบริหารจัดการ การบริหารงานบุคคล ส่งกำลังบำรุง หน่วยการบริหารการฝึกอบรม การบริหารงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การบริหารนักศึกษา การจัดหาอาหาร การบริการจัดการองค์กร
     มีศูนย์อยู่ในความรับผิดชอบ ได้แก่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ห้องสมุดและทรัพยากรการศึกษา (Centre for Information, Library and Material Resources) ศูนย์การฝึกอบรมระหว่างหยุดภาคการศึกษา (Centre for Vocational Trainings (Driver and Guard Training Courses) ) และศูนย์อาชญาวิทยาและการป้องกันอาชญากรรม (Centre for Criminology and Crime Prevention)
     ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในเป้าหมายของการมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน การวิจัย P.P.A. พร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือกับสถาบันต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ มีความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ภายใต้การอำนวยการของกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะP.P.Aมักจะติดต่อกับประเทศอาเซียน ASEANAPOL, INTERPOL, UNODC, IPES, Australia, Canada, China, Denmark, France, Japan, Korea, Norway, Russia, The United Kingdom, The United States เพื่อการแลกเปลี่ยนการข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์เกี่ยวกับการฝึกอบรม
     แหม! Viet ลืมประเทศไทยไปหรือเปล่าครับ เพราะที่ผ่านมา เวียดนามได้ส่งนักเรียนนายร้อยตำรวจเวียดนาม มาเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน หลายรุ่นแล้วครับ และได้ข่าวว่าเรียนได้ดีด้วยครับ
     จบการนำเสนอของ Viet และ Mo ในเวลา 6 โมงเย็น และเหมือนกับผม คือไม่มีใครยกมือถามเลยครับ ผมว่าทั้งคนฟังและคน present คงหมดแรงไปตามๆ กันครับ Viet และ Mo สร้างความประทับใจให้เราทุกคนด้วยการเดินแจกของที่ระลึกเป็นตุ๊กตาหญิงเวียดนามที่น่ารัก ให้กับทุกคนในห้องเรียนครับ สุดยอดครับ!!!

     หลังจบคลาส Abdul Rani ตำรวจสิงคโปร์ ชวนพวกเราออกไปเดิน shopping ในที่ใดสักที่หนึ่งในจาการ์ตา เมื่อไปถึง ผมว่าเหมือนประตูน้ำในบ้านเราผสมกับพันธุ์ทิพย์ครับ เป็นร้านขายของเสื้อผ้าบาติก เครื่องแต่งกาย ของ hand made และชั้นบนมีร้านโทรศัพท์มือถือ ร้านคอมพิวเตอร์ ไม่มีอะไรน่าสนใจที่จะซื้อ คุยกับน้องหมอว่า ถือว่ามาเดินดูบ้านเมืองเค้าแล้วกันครับ มีเพื่อนเวียดนามและมาเลย์ หิวข้าว ก็เลยลองไปนั่งกินข้าวหน้าเป็ด และสั่งอาหารที่เป็น local food มากินกัน ก็คล้ายอาหารจานเดียวบ้านเรานะครับ ส่วนผมลองสั่ง stae คือเนื้อสะเต๊ะ แหละครับ ก็พอได้ครับ เช็คบิลมา !!! 180,000 (รูเปีย) แฮ่ๆ เป็นเงินไทย 468 บาท ครับ ทำตัวเป็นป๋า เลี้ยงน้อง Viet น้อง Mo เวียดนาม และน้อง Rahman มาเลเซีย ซะหน่อย
     จบการเดินเที่ยวแหล่งร้านค้าในเวลาที่ร้านกำลังจะปิด ขึ้นรถฝ่ารถติดกลับโรงแรม จาการ์ตา คล้ายบ้านเรามากๆ ตรงที่รถติดแหละครับ แต่ผมว่าการจราจรวุ่นวายกว่าบ้านเราครับ
     วันนี้จบวันอย่างเหน็ดเหนื่อยพอสมควรครับ พรุ่งนี้ต้องเดินทางไปดูงานนอกสถานที่แต่เช้าครับ เตรียมเครื่องแบบตำรวจไทยที่ต้องสวมใส่แล้วรีบเข้านอน ราตรีสวัสดิ์ ครับ/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน