บทบาทขององค์การตำรวจสากล (INTERPOL) กับการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจ

อาชญากรรมในโลกไร้พรมแดน รับมือได้ด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจ👨‍✈️
ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เข้าร่วมการประชุมด้านการฝึกอบรมตำรวจองค์การตำรวจสากล ครั้งที่ 21
(21st Interpol Police Training Symposiums) ณ มหาวิทยาลัยตำรวจแห่งชาติเกาหลี (Korean National Police University-KNPU) ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2561 พร้อมด้วยอาจารย์ Sorat RPCA โดยการสนับสนุนจาก พล.ต.ท.ดร. ปิยะ อุทาโย ผบช.รร.นรต. ครับ

👮🏻เมื่อกล่าวถึงองค์กรตำรวจสากลหรือ INTERPOL แวดวงตำรวจจะนึกถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศต่างๆ มาช่วยกันสืบสวน จับกุมคนร้าย น้อยคนจะนึกถึงบทบาทของ INTERPOL ในด้านการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจ ในโลกไร้พรมแดนที่อาชญากรรมมีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ การก่อการร้าย ไม่สามารถจัดการได้โดยตำรวจประเทศใดประเทศหนึ่ง การรับมือกับอาชญากรรมดังกล่าวจำเป็นต้องมีความร่วมมือ การทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรตำรวจประเทศต่างๆ และไม่เพียงแต่การปฏิบัติการเพื่อจับกุมคนร้ายร่วมกันเท่านั้น การร่วมมือด้านการฝึกอบรมระหว่างประเทศก็จำเป็นเช่นกัน
🏫การประชุมครั้งนี้ INTERPOL ต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการฝึกอบรมตำรวจในประเทศต่างๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการฝึกอบรมตำรวจ เพื่อให้รับมือกับสถานการณ์ด้านอาชญากรรมและความปลอดภัยของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดเวลา
มีผู้แทนหน่วยงานการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจทั่วโลกได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม โดยมี speaker เป็นผู้แทนหน่วยงานด้านการฝึกอบรมตำรวจมานำเสนอแลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างหลากหลาย ข้อมูลและเนื้อหามากมายในระยะเวลาการประชุม 3 วัน
การประชุนวันแรก มีชื่อหัวข้อว่า “การศึกษาด้านการบังคับใช้กฎหมายในฐานะเป็นระบบ” ประสบการณ์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในด้านระบบการศึกษาตำรวจ ได้บทเรียนที่หลากหลาย เช่น
🔺- การสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานด้วยการฝึกอบรม ประสบการณ์ในสหภาพยุโรปที่ผู้คนสามารถเดินทางระหว่างประเทศต่างๆ อย่างไร้พรมแดน ได้รับผลกระทบจากการอพยพของคนจำนวนมาก มีหน่วยงานเรียกว่า FRONTEX European Border and Coast Guard Agency เพื่อสร้างมาตรฐานการฝึกอบรมร่วมกัน เพื่อให้ชาติต่างๆ มีแนวทางปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัยชายแดนและชายฝั่งทะเลร่วมกัน และช่วยยกระดับทักษะและสมรรถนะของเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ในแต่ละชาติในยุโรป มีการจัดทำหลักสูตรหลักที่ใช้ร่วมกัน ขอบข่ายการฝึกอบรมครอบคลุมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร เป็นต้น การฝึกอบรมมีความร่วมมือและแลกเปลี่ยนกรณีการปฏิบัติที่ดีระหว่างประเทศต่างๆ
🔹- การศึกษาของตำรวจในโลกไร้พรมแดนและโลกดิจิทัล ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต จำเป็นต้องสอนนักเรียนให้รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง อาชญากรรมและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่มีทางที่อาจารย์จะให้ความรู้ผู้เรียนได้หมดและทันเหตุการณ์ การสร้างตำรวจยุคใหม่ ทำให้สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองในตลอดชีวิต แม้แต่ประเทศเล็กเช่น เซเนกัล ก็ยังเน้นให้นักเรียนประยุกต์ใช้ความรู้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
🔸- เครือข่ายการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจ สถาบันการศึกษาภายนอก มหาวิทยาลัย องค์กรภาคธุรกิจเอกชน เป็นสิ่งจำเป็นในโลกปัจจุบัน ความรู้ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ เช่น เทคโนโลยีดิจิทัล การสื่อสาร สื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น Facebook twitter Microsoft ต้องมาช่วยตำรวจด้วยครับ
🔺- การรับมือกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ (Cyber crime) ทุกประเทศที่นำเสนอในการประชุมครั้งนี้ ตระหนักถึงภัยคุกคามที่สำคัญของอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ผู้แทนจากจีนได้นำเสนอบทเรียนในการปฏิบัติงานของหน่วยงานอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ของจีน (Cyber crime directorate) ที่มีบทบาทสำคัญ 4 ประการ คือ
     1)สนับสนุนการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมคอมพิวเตอร์
     2)สร้างขีดความสามารถทางไซเบอร์ พัฒนาด้านการฝึกอบรม ที่ครอบคลุมด้านการสืบสวนต่างๆ
     3)ยุทธศาสตร์ด้านไซเบอร์ เชื่อมรอยต่อระหว่างตำรวจกับระบบข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร เพื่อให้ตำรวจสามารถต่อสู้กับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ให้ได้ และเตรียมการสำหรับอนาคต
     4)เป็นศูนย์เฝ้าระวังทางไซเบอร์ เป็นศูนย์ที่ทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนและพัฒนาข้อมูลข่าวสารระหว่างกันในการจัดการกับปัญหาอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
ประเด็นที่รัฐบาลไทย และตำรวจไทย รวมทั้งหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายไทยควรต้องตระหนักเช่นเดียวกับจีนคือ การจัดการปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ ต้องทำอย่างเป็นระบบและครอบคลุม
▪️- การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (adult learning) ต้องยอมรับว่าการศึกษาและฝึกอบรมตำรวจเป็นเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ วิธีการเรียนการสอน จึงมิใช่การสอน การบรรยาย แต่ต้องการวิธีการที่หลากหลาย เน้นการฝึกการวิเคราะห์แก้ไขปัญหา การทำงานเป็นทีม ด้วยวิธีการแสดงบทบาทสมมติ (role play) สถานการณ์สมมุติ (scenario base) ครูและอาจารย์มิใช่ผู้สอน ไม่ได้เป็นศูนย์กลาง แต่ครูอาจารย์ทำหน้าที่เป็นโค้ชมากกว่า
🔹- ระบบการศึกษาแบบโมดูล หรือหน่วยการเรียนรู้ โดยผู้แทนจากสเปนได้นำเสนอรูปแบบการฝึกแบบโมดูล ที่มีลักษณะคล้ายของเยอรมนี (ที่เคยไปศึกษาดูงานก่อนหน้านี้) โดยการสร้างหน่วยการเรียนรู้ สร้างมาจากงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่จริง ระบบการศึกษาแบบนี้ จึงออกแบบหลักสูตรให้นักเรียนได้เรียนเน้นเนื้อหาหรือประเด็นที่จะต้องออกไปปฏิบัติงาน เช่นกรณีของสเปน แบ่งออกเป็น 
     1) การสืบสวนสอบสวน ซึ่งรวมถึงเทคนิคและการประยุกต์ใช้นิติวิทยาศาสตร์ 
     2) องค์กรตำรวจและสังคม 
     3) ตำรวจยุติธรรมและบริหาร (น่าจะเป็นงานสอบสวนแบบตำรวจไทย) 
     4) งานตำรวจด้านป้องกัน ความสำคัญของการศึกษาฝึกอบรม คือ สมรรถนะที่ต้องการผลิตตำรวจออกมา ประยุกต์ใช้ความรู้ได้ สุดท้ายจำเป็นต้องมีการประเมินด้วยว่าผลของการผลิตตำรวจออกมา ประชาชนพอใจหรือไม่ ผู้บังคับบัญชาพอใจหรือไม่ สังคมพอใจหรือไม่
🔻- E learning เป็นสิ่งจำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน ทำให้ตำรวจสามารถเรียนรู้ได้ทุกที ทุกเวลา (anytime anywhere) ตัวแทน INTERPOL ได้นำเสนอว่าการทำ E Learning เป็นการขยายผลขององค์การตำรวจสากล ที่ต้องการขยายการฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วโลก มีการจัดทำเนื้อหาออกเป็นความรู้พื้นฐาน ขั้นก้าวหน้า และเฉพาะด้าน ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการนำระบบ E learning ไปใช้คือ การผลักดันนโยบายผ่านผู้บริหารสูงสุดขององค์กร การสร้างแรงจูงใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการศึกษาแบบ E learning การผสมผสานการเรียนรู้ และกำหนดให้ E learning เป็นเงื่อนไขของการปฏิบัติงานหรือการบริหารงานบุคคล
🔸- การเรียนรู้จากบทเรียนที่ผิดพลาด ส่วนใหญ่เราสนใจเรื่องที่สำเร็จ แต่ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นสามารถนำมาเรียนรู้ได้อย่างดี การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเป็นการปฏิบัติเพื่อป้องกันข้อผิดพลาด
🔺- ความร่วมมือด้านการศึกษาและฝึกอบรม โคลัมเบีย เป็นประเทศในอเมริกาใต้ ที่มีปัญหาด้านยาเสพติด หน่วยงานศึกษาอบรมตำรวจมีโครงสร้างเหมือนมหาวิทยาลัย อยู่ใต้กระทรวงศึกษาธิการ ในขณะที่หน่วยงานตำรวจแห่งชาติอยู่ภายใต้กองทัพ สถาบันฝึกอบรมตำรวจรับผิดชอบหลักสูตรมากถึง 59 หลักสูตร มีความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเพื่อแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา รวมทั้งสนับสนุนให้การศึกษาแก่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ในประเทศ
🔻- ผลกระทบของเทคโนโลยีในอนาคต เช่น นาโนเทคโนโลยีกับลายพิมพ์นิ้วมือ อุปกรณ์จิ๋วที่อาจใช้เป็นเครื่องมือการก่อการร้าย รถยนต์ไร้คนขับจะบังคับใช้กฎหมายอย่างไร
🔸- การให้การศึกษาและฝึกอบรมตำรวจในอนาคต จำเป็นต้องรองรับงานตำรวจที่อยู่บนพื้นฐานของการข่าว (intelligence-led policing) การใช้ข้อมูลวิเคราะห์แนวโน้มอาชญากรรม ทำนายแนวโน้มอาชญากรรมเพื่อให้การทำงานมีเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ
🔺- ประเทศเล็กๆ อย่างลัตเวีย (Latvia) ซึ่งมีตำรวจแค่ 7,050 นาย มานำเสนอ ประเด็นที่น่าสนใจคือ ระบบการฝึกอบรม มีการจัดให้หน่วยงานฝึกอบรมส่วนกลางออกไปให้การฝึกอบรมกับตำรวจในภูมิภาค และหมุนเวียนตำรวจทั้งหมดได้รับการฝึกอบรมเป็นวงรอบภายใน 5 ปี รวมทั้งการร่วมฝึกอบรมกับประเทศในภูมิภาค เครือข่ายต่างๆ ในประเด็นที่จำเป็นต้องทำงานร่วมกัน
🇲🇿🇳🇺🇵🇾🇵🇱🇵🇾แต่ละประเทศมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป การศึกษาและฝึกอบรมตำรวจที่มุ่งเน้นต่างกัน เช่น โคลัมเบียมีปัญหายาเสพติด อาชญากรรมองค์กร ความผิดประมง อาชญากรรมเกี่ยวกับเด็กในเคนยา เป็นต้น ปัญหาต่างๆ นำไปสู่การวางระบบและจัดการฝึกอบรมที่แตกต่างกันออกไป
​ผู้นำเสนอท่านหนึ่งได้ยกคำกล่าวของ อัลวิน ทอฟฟ์เลอร์ ว่า
📚การไม่รู้หนังสือแห่งยุคศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่คนที่ไม่สามารถอ่านออกและเขียนได้ แต่เป็นคนที่ไม่สามารถเรียนรู้ ไม่เรียน และไม่เรียนรู้ใหม่ต่างหาก📗
​ผมว่านี้เป็นประเด็นสำคัญของการผลิตและพัฒนาเจ้าหน้าที่ตำรวจในยุคโลกไร้พรมแดน และประสบการณ์จากเพื่อนๆ ตำรวจทั่วโลกก็ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน
​จบแค่วันแรก ยังมีต่อครับ
เกาหลีมีศูนย์วิจัยโดรน โดยเฉพาะเลยครับ! อยากรู้โปรดติดตาม
ปล. สิ่งแรกที่สงสัยเมื่อรู้ตัวว่าจะต้องเข้าร่วมประชุมครั้งนี้คือ เป็นการประชุมที่ต่างชาติเรียกว่า Symposium มันต่างกับการประชุม conference หรือ seminar หรือ meeting อย่างไร ?
ฝรั่งนี่ ขยันหาคำมาใช้เยอะแยะ คนไทยงงครับ ถ้าบ้านเราคงเรียกว่า “ประชุม” อย่างเดียว
ก็เลยลองเช็คความหมายและดูการจัดประชุมครั้งนี้ดูครับ ดิกชั่นนารี บอกว่าการประชุม Symposium เป็นการประชุมเพื่อการอภิปรายในบางเนื้อหาหรือบางประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการประชุมที่มีผู้พูด (speakers) หลายคนมาพูดหรืออภิปรายในประเด็นใดประเด็นหนึ่งต่อหน้าผู้ฟัง อ่อ การประชุมครั้งนี้จึงเรียกว่าเป็น Symposium ด้วยประการละฉะนี้ (พูดกันหลายคนจริงๆ ครับ ฟังทันบ้างไม่ทันบ้าง รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างครับ 55)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน