ระบบการฝึกอบรมโดยใช้การจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาในที่เกิดเหตุ (CSI VR training system) ของตำรวจเกาหลี
Gyorae Jeong, KNPU

Virtual reality (VR) สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่คงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับรุ่นซี่รีย์ 4 up อย่างผม ยังงงงงอยู่มาก
Gyorae Jeong แห่งมหาวิทยาลัยตำรวจแห่งชาติเกาหลี (KNPU) อธิบายว่า มันคือ ประสบการณ์รับรู้ที่เกิดขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ที่มีโต้ตอบกันได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่จำลองขึ้น สภาพแวดล้อมดังกล่าวรวมถึงเสียง ภาพ สัมผัสและประเภทอื่นๆ ของปฏิกิริยาตอบกลับที่สามารถรู้สึกได้



ในการฝึกอบรมด้านการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา ซึ่งรวมถึงการใช้นิติวิทยาศาสตร์ในงานสืบสวนสอบสวน ที่ผ่านมาการฝึกอบรมตำรวจในหลายประเทศจะใช้สถานที่จำลอง (mock scene using dummy) สำหรับการฝึกการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา การตรวจสถานที่เกิดเหตุ โดยใช้สถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบ เช่น ห้องนอน สถานบริการ เป็นต้น แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือ การสร้างห้องหรือสถานที่จำลองดังกล่าวต้องใช้งบประมาณมาก รวมทั้งห้องต่างๆ ที่สร้างขึ้นแล้ว ปรับเปลี่ยนได้ยาก ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริงที่เกิดเหตุอาชญากรรม เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การสร้างสภาพแวดล้อมจำลองสำหรับการฝึกโดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า VR จึงเป็นทางออกสำหรับการจำลองสถานการณ์เพื่อการฝึกอบรมตำรวจ ในด้านการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา

การฝึกอบรมโดยใช้สถานที่จำลองในสถานการณ์สมมติ จะไม่มีการตอบโต้ที่เหมือนจริง ใช้กรณีศึกษาได้จำกัด และมีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่สำหรับการฝึก แต่การใช้ VR สำหรับการฝึก มีภาพการตอบโต้ที่เหมือนจริง มีการตอบโต้ระหว่างผู้ฝึกกับระบบเทคโนโลยีอย่างเต็มที นอกจากนี้ระบบคอมพิวเตอร์ยังทำให้เราสามารถสร้างสถานการณ์สมมติได้มากและหลากหลาย 

ตำรวจเกาหลีถือว่ามีความก้าวหน้าในการใช้ VR ในการฝึกทักษะการปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ เจ้าภาพตำรวจเกาหลี ได้พาเยี่ยมชมห้องฝึกตำรวจโดยระบบ VR ภายในสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development Institution) ซึ่งมีเครื่องจำลองสถานการณ์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฝึกหลายเครื่อง
อย่างไรก็ตาม การสร้างระบบฝึกอบรมโดยให้เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) อาจสร้างได้ไม่ยาก แต่เนื้อหาของการฝึกอบรมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน