บทบาทของมหาวิทยาลัย ในการสนับสนุนการพัฒนาตำรวจ


บทบาทของมหาวิทยาลัย ในการสนับสนุนการพัฒนาตำรวจ

เมื่อกล่าวถึงมหาวิทยาลัยกับตำรวจในประเทศไทย เหมือนจะมีความสัมพันธ์แค่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เข้าไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มเติมความรู้ คุณวุฒิเพียงเท่านั้น แต่สำหรับบทบาทของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ หลายประเทศมีบทบาทในการสนับสนุนด้านวิชาการให้แก่ตำรวจ
วัฒนธรรมตำรวจ ประการหนึ่งคือ มีความเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเองเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในงานของตนเองดีที่สุด แต่สำหรับตำรวจในบางประเทศเชื่อว่างานตำรวจในบางเรื่องต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน นักวิชาการในมหาวิทยาลัย มาช่วยให้คำตอบ เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมพิเศษ การวิเคราะห์สภาพอาชญากรรมที่สามารถใช้สถิติหรือเทคนิคขั้นสูง อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นต้น
มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 15 ของโลก จากการจัดอันดับ QS World University Ranking 2018 และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย 3 ปีติดต่อกัน โดยการจัดของ Time Higher Education 2018 เป็นมหาวิทยาลัยที่มีศูนย์วิจัย 30 ศูนย์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาในประเด็นสำคัญๆ ที่โลกต้องเผชิญ
การประชุมครั้งนี้ Dr. Gregory LIM ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักการศึกษาต่อเนื่องและตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้กล่าวถึงทักษะในอนาคตของชุมชนผู้บังคับใช้กฎหมาย โดยเปรียบเทียบกับการศึกษาของเด็กนักเรียนว่า ร้อยละ 65 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา จะเติบโตขึ้นและทำงานในงานที่ไม่เคยมีในยุคปัจจุบัน งานของตำรวจก็เช่นกัน ในโลกยุค 4.0 ซึ่งเป็นโลกของ AI Blockchain ความมั่นคงทางไซเบอร์ การวิเคราะห์ข้อมูล .... ฯลฯ ทักษะของอาชญากรในอนาคตที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน การก่ออาชญากรรมเป็นอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ การฝึกฝนการก่อการร้ายด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การฟอกเงินโดยใช้ cryptocurrency และในอนาคตอาชญากรรมอาจใช้ Big Data วิเคราะห์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
มหาวิทยาแห่งชาติสิงคโปร์ มีศูนย์วิจัยจำนวนมากที่สร้างองค์ความรู้ในประเด็นต่างๆ ที่เป็นปัญหาในอนาคต เช่น ห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ (NUS-Singtel Cyber Security Research & Development Laboratory) มีขอบเขตการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์ความมั่นคงเชิงทำนาย ความมั่นคงของเครือข่าย ข้อมูลและคลาวด์ Internet-of-Things and Industrial Control Systems ระบบความมั่นคงความไซเบอร์เพื่อความพร้อมในอนาคต เป็นต้น มหาวิทยาลัยนี้ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานของรัฐอื่นๆ ในการสนับสนุนด้านวิชาการและความร่วมมือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ จึงมีบทบาทที่สนับสนุนงานด้านวิชาการ ไปสู่การปฏิบัติงานที่ตั้งอยู่บนข้อมูล องค์ความรู้ด้านวิชาการอย่างแท้จริง !!!
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน