38th ASEANAPOL Conference at Brunei Darussalam


38th ASEANAPOL Conference at Brunei Darussalam

Coherent as One, Facing Challenges


ได้รับโอกาสที่ดีเป็นผู้แทน รร.นรต.ร่วมเป็นคณะผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประเทศไทย นำโดย พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัต ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน (ASEANAPOL Conference) หรือชื่อเต็มคือ ASEAN National Police ครั้งที่ 38 ที่กรุงเสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม พร้อมเพื่อน นรต.44 รศ.พ.ต.อ.โสรัตน์ กลับวิลา คณบดี คณะสังคมศาสตร์ รร.นรต. และ พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์  ครับ 


            พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มีท่านสุลต่าน Haji Hassanal Bolkiah กษัตริย์แห่งบรูไน มาเป็นประธานครับ การมาทำหน้าที่ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสพิเศษจริงๆครับ
ทำไมกษัตริย์บรูไนจึงเสด็จฯ มาทรงเป็นประธานด้วยพระองค์เอง?

เนื่องจากบรูไน ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ กษัตริย์หรือสุลต่าน ทรงเป็นทั้งประมุข (Head of state) และผู้ปกครอง (ruler) เมื่อถึงพระนามแล้วจึงต่อด้วยตำแหน่งว่า Sultan and Yang Di-Pertuan of Negara Brunei Darussalam ซึ่งสุลต่านหมายถึง Monarch และ Yang Di-Pertuan หมายถึงผู้ปกครอง (ruler) [อ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบรูไนที่มาทำหน้าที่ถวายความปลอดภัยนะครับ] และยังทรงมีตำแหน่งเป็นผู้นำของตำรวจบรูไน คือ Inspector General of Police ชื่อตำแหน่งในภาษาอังกฤษแบบนี้ในมาเลเซีย ก็คือตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (ชื่อตำแหน่งภาษาอังกฤษนี้ถ้าแปลแบบตรงตัว หรือแบบไทยๆ อาจแปลเป็นจเรตำรวจแห่งชาติ หรือผู้ตรวจราชการ ซึ่งผมเห็นว่าไม่ตรงกับความหมายนะครับ)  นอกจากนี้ มกุฎราชกุมารทรงดำรงตำแหน่ง Deputy Inspector General of Police อีกด้วย



นอกจากองค์กรตำรวจของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ แล้ว ยังมีองค์กรหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ที่เป็นคู่เจรจา (dialogue partners) คือ ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย กระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีน ตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ตำรวจแห่งชาติเกาหลี ตำรวจนิวซีแลนด์ กระทรวงมหาดไทยสหพันธรัฐรัสเซีย ตำรวจแห่งชาติตุรกี องค์การตำรวจสากล (ICPO-INTERPOL) สำนักเลขาธิการอาเซียน และองค์กรผู้สังเกตการณ์ (observers) คือ กองกำลังตำรวจฟิจิ ตำรวจแห่งชาติติมอร์เลสเต หน่วยงานอาชญากรรมแห่งชาติอังกฤษ (National Crime Agency UK) องค์การตำรวจยุโรป (EUROPOL) สมาคมหัวหน้าตำรวจ (Association of Chief of Police-IACP) กาชาดสากล (International Committee of the Red Cross-ICRC) และ สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (Federal Bureau of Investigation-FBI)



สมาชิกอาเซียนนาโพล มีแค่ 10 องค์กรตำรวจของประเทศอาเซียน แต่มีองค์กรภายนอกมาเป็นหุ้นส่วนและร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้รวมถึง 16 องค์กร ย่อมแสดงว่ากิจการตำรวจในภูมิภาคนี้ได้รับความสนใจจากภายนอกภูมิภาคเป็นอย่างมาก หรือในอีกด้านหนึ่งก็คือปัญหาอาชญากรรมในภูมิภาคนี้เกี่ยวพันกับภูมิภาคอื่นๆ จนได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ครับ

            การประชุมระดับนานาชาติ ค่อนข้างมีพิธีการมาก สาระสำคัญที่พอสรุปได้ก็คือ ด้านความร่วมมือเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ในงวดนี้สนใจกันเรื่องอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ การหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ หรือที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อ “แก็งคอลเซ็นเตอร์

            การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารยังเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องเพิ่มให้การแลกเปลี่ยนต้องทันเวลาด้วย

            ความร่วมมือในการปฏิบัติการข้ามพรมแดน เป็นเรื่องจำเป็นโดยเฉพาะอย่างประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกัน รวมทั้งความร่วมมือกันสืบสวนสอบสวน ภายใต้หลักการของผลประโยชน์ต่างตอบแทน และดำเนินการไปตามกฎหมายภายในของแต่ละประเทศ

            ด้านการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเรียนรู้การปฏิบัติที่ดี เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ มีข้อเสนอจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ซึ่งมีฐานะเป็นองค์กรคู่เจรจากับสมาชิกอาเซียนนาโพล ต้องการสนับสนุนด้านการฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์

            คดีหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เช่น หลอกเป็นจดหมายรัก (love scam) หลอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากไทยแล้ว สิงคโปร์ มาเลเซีย และอื่นๆ ก็มีปัญหาเพิ่มขึ้นมากในภูมิภาคอาเซียน

            การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การฝึกอบรม เพื่อพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีขีดความสามารถเท่าทันกับผู้กระทำผิด รวมทั้งงานด้านนิติวิทยาศาสตร์

            นอกเหนื่อจากความร่วมมือระหว่างองค์กรตำรวจประเทศสมาชิกอาเซียนแล้ว ควรมีการส่งเสริมให้มีการขยายความร่วมมือกับองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องอีกด้วย เช่น ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีสื่อสาร คอมพิวเตอร์ เป็นต้น 


            การประชุมครั้งนี้ เป็นตัวแทนในการประชุมกลุ่ม C ในวาระการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการตามมติที่ประชุมอาเซียนนาโพลครั้งที่ 37 เรามีเวลา 5 นาที เพื่อนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนการศึกษาและการฝึกอบรม รวมทั้งเรื่องอื่น คือ ระบบฐานข้อมูล e-ADLS และงานนิติวิทยาศาสตร์ ในส่วนของการฝึกอบรมจึงได้นำเสนอเรื่องการแลกเปลี่ยนระหว่าง รร.นรต.กับสถาบันการศึกษาของตำรวจในอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ได้แก่ การรับนักเรียนตำรวจจากเมียนมา กัมพูชาและเวียดนาม มาศึกษาที่ รร.นรต. การแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมตำรวจระยะสั้น การเยือนของผู้บริหาร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญในการวิจัย ระหว่าง รร.นรต. กับตำรวจในอาเซียน ซึ่งเป็นโครงการวิจัยเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติที่ได้รับการสนับสนุนจาก สกว. 


            มีโอกาสมาบรูไนเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรก มาเก็บข้อมูลโครงการวิจัยตำรวจอาเซียน ครั้งนั้นได้รับเกียรติให้เข้าพบท่าน ผบ.ตร.บรูไน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติบรูไน ครั้งนี้ ก็ได้มีโอกาสพบและทักทายท่านเล็กน้อยและท่านก็จำได้ด้วยครับ ในวันที่มาร่วมงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ภาพที่ได้เห็นวันนี้ เหมือนกับเราเคยดูดาราในจอทีวี แล้ววันหนึ่งเราได้มาเห็นตัวเป็นๆ เช่น อธิบดีกรมตำรวจ สปป.ลาว ที่ได้เคยเห็นทางสื่อเมื่อท่านออกมาแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวเนื่องกับคดีของไทย ท่าน ผบ.ตร.อินโดนีเซีย ท่าน Tito ซึ่งเมื่อเดินทางไปเก็บข้อมูลที่จาการ์ต้า พร้อมหัวหน้าโครงการ พล.ต.ท.ดร.ปิยะ อุทาโย ขณะนั้นท่าน Tito เป็น ผบช.น.จาการ์ตา ซึ่งให้คณะเราเข้าพบและท่านได้ให้ข้อมูลแก่คณะวิจัยเป็นอย่างดี รวมทั้ง ผบ.ตร.ประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น ผมได้เห็นท่าน ผบ.ตร. ประเทศในอาเซียน จับมือและสวมกอดเพื่อล่ำลากันเมื่องานเลี้ยงจบลง มีการแลกของที่ระลึกกัน พูดคุยกัน ทำให้รู้สึกว่าความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจในอาเซียนน่าจะดำเนินไปด้วยดี

            การประชุมอาเซียนนาโพล ครั้งที่ 39 จัดที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสได้ไปร่วมเป็นผู้แทนอีกหรือไม่ แต่สำหรับครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก

ปล. บรูไน ปลอดแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เป็นสิ่งผิดกฎหมายห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มสำหรับประชากรชาวมุสลิม ครับ เงียบสงบและไร้สถานบันเทิง ครับ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน