วันที่สี่ (ตอนที่ 4) ของ 25th JASPOC ตำรวจไทยนำเสนอ Country Report


7 October 2015 The 4th day of the 25th Joint ASEAN Senior Police Officers Course (JASPOC) The presentation of Thailand country paper (วันที่ 4 ตอนที่ 4)
     การนำเสนอ Country Paper ของไทยแลนด์ครับ
     😀ถึงคราว โพลีส เคอเนิล ปรีดา from Thailand ต้องไปออกอาวุธสร้างชื่อตำรวจไทยซะหน่อย (แฮ่ๆ ไม่รู้ว่าจะสร้างชื่อหรือจะเสียชื่อน่ะคร้าบ...) ผมลากน้องหมอ พ.ต.ท.ธนากร อ่อนทองคำ สารวัตรนักสืบมือดี แห่ง กองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล นรต.รุ่น 54 ขึ้นไปร่วมชะตากรรมด้วย งานนี้ไม่ยอมตายเดี่ยวครับ !

     การ present ในช่วงเวลา 16.30 น. โดยที่ทุกคนได้นั่งฟังการบรรยายและการนำเสนอจากประเทศต่างๆ อย่างเมามันมาแล้วทั้งวัน เป็นสิ่งท้าทายอย่างยิ่งครับ ทำอย่างไรที่จะดึงคนฟังไว้ให้ได้ และยากขึ้นอีกด้วยทักษะการใช้ภาษาประกิตแบบ snake snake fish fish ของผม
     เริ่มต้นการนำเสนอด้วยความพยายามทำให้บรรยากาศผ่อนคลาย ผมใช้มุกเดิมที่เคยใช้ ทักทายคนทุกชาติในห้องด้วยภาษาของแต่ละประเทศ
    - Lady first เริ่มต้นด้วยการทักทายตำรวจหญิงเวียดนามก่อน xin chào (ซิน จ่าว)
    - ตามด้วยทักทายมิสเตอร์ปาเกียว ฟิลิปปินส์  kumusta (กูมูสต้า) และ
    - Selamat siang (เซอลามัตเซียง) สวัสดีตอนกลางวัน ในภาษาบาฮาซา ที่ใช้ได้กับทั้งเจ้าบ้านอินโดนีเซีย มาเลเซีย บูรไน สิงคโปร์
    - และตบท้ายด้วย 😄“Sawasdee Krub” Okay ได้ผลครับ ได้รับเสียง Sawasdee Krub จากเพื่อนๆ กลับมา ใจชื้นขึ้นมาหน่อย เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

     การนำเสนอข้อมูลพื้นฐานของประเทศไทย ใช้มุกเลียนแบบประเทศอื่นๆ ว่า ใครอยากรู้ละเอียด กรุณาไปถามมิสซิส วิ นะครับ Wikipedia แต่ผมจะนำเสนอ positioning ของไทยแลนด์ในอาเซียน
เริ่มด้วยการถามว่าถ้าคุณได้ยินชื่อประเทศไทย คุณจะนึกถึงอะไร ได้เสียงตอบรับมีส่วนร่วมพอสมควร ผมให้คำตอบว่าประเทศไทย เราปกครองในแบบพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับมาเลเซีย และคล้ายกับบรูไน ประเทศไทยเป็นเมืองแห่งพุทธศาสนา ผมเสนอไปว่าแม้ประเทศอาเซียนจะมีความแตกต่างกันในเรื่องศาสนามาก เช่น ไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา รวมถึงบางส่วนของเวียดนาม นับถือศาสนาพุทธ แต่มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย นับถือศาสนาอิสลาม แต่ในเรื่องวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในประเทศอาเซียน กลับมีความใกล้เคียงกันมากครับ เรามีอาหารการกินที่คล้ายคลึงกัน (ยกเว้นเรื่องกินหมู อู๊ดๆครับ) การปลูกบ้านเรือน ชีวิตประจำวันที่ไม่แตกต่างกันมากครับ ถึงตอนนี้ พอจับความรู้สึกได้ว่าทุกคนเห็นด้วย จากอาการพยักหน้าพร้อมๆ กัน
     Promote การท่องเที่ยวซะหน่อย ว่าประเทศไทย เป็นแดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว เมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวทุกประเภท Sea🏄, Sand🌊, Sky🌅 and Mountain🗻 มีแหล่งท่องเที่ยวอยู่ทุกภาค ประเด็นนี้ moderator comment แซ่วว่า ผมพูดถึง 3 S ยังขาดอีก 1 S ผมเข้าใจครับว่าหมายถึง Sex ในใจก็รู้สึกไม่ค่อยดีสำหรับเมืองไทย (แม้ว่าจะเป็นความจริง หุหุ..) ก็เลยรีบตัดบทว่า อีก S คือ Special ใครต้องการ Special ต้องไปคุยกับผมหลังไมค์ครับ 55

     หลังจากนั้น ก็ชี้ให้เห็นว่าที่ตั้งของประเทศไทย คนส่วนใหญ่จะบอกว่าไทยเราอยู่ตรงกลางASEAN แต่ผมขอหักมุมว่า เราอาจจะอยู่ตรงกลางของคาบสมุทรอินโดจีน แต่เมื่อผมมาอยู่ที่อินโดนีเซียแล้ว ผมว่าประเทศที่อยู่ใจกลางของพื้นที่ ASEAN น่าจะเป็นอินโดนีเซีย มากกว่า เนื่องจากมีพื้นที่ที่กว้างใหญ่ และเมื่อนำพื้นที่ที่เป็นทะเลรวมอยู่ด้วย ที่ตั้งของอินโดนีเซียจะอยู่ใจกลางของ ASEAN มากกว่า ความเห็นอาจจะเอียงเข้าข้างอินโดฯ เล็กน้อย ก็แหม!! เอาใจเจ้าบ้านหน่อยครับ..55

     ข้อมูลพื้นฐานของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียน
          -ด้านพื้นที่ เราเป็นที่ 3 รองจากอินโดนีเซีย และเมียนมาร์
          -ด้านประชากร เราเป็นที่ 4 รองจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม
          -ด้านเศรษฐกิจ GDP เราใหญ่เป็นลำดับ 2 รองจากอินโดนีเซีย
ในสามด้านนี้ อินโดนีเซีย คว้าเหรียญทองไป 3 เหรียญแล้วครับ 55 อวยเจ้าภาพซะหน่อยครับ
          -ด้านสุดท้าย รายได้ต่อหัวประชากร เมื่อวานมีคนถาม Saifuddin จากบรูไน ถึงรายได้ตำรวจของบรูไน ว่ามากที่สุดในอาเซียน Saifuddin ปฏิเสธว่าไม่ใช่บรูไน แต่เป็นสิงคโปร์ ผมช่วยยืนยันความถูกต้อง เพราะคนสิงคโปร์มีรายได้ต่อหัวสูงสุดในอาเซียน รองลงมาคือ บรูไน มาเลเซีย และไทยแลนด์ จึงสรุปให้เพื่อนๆ ฟังว่า เพราะฉะนั้น Abdul Rani จึงเป็นตำรวจที่รวยที่สุดในห้องนี้ 55 ได้รับเสียงตอบรับเห็นด้วยจากเพื่อนในห้องอย่างเป็นเอกฉันท์ครับ

     ในมุมมองด้านสังคม ไทยแลนด์เรากำลังเป็น Aging Society อายุเฉลี่ยคนไทย ชาย 71.1 yearsหญิง 78.1 years (จะเล่นมุกที่เคยใช้ คือผู้หญิงแก่ง่าย ตายยาก ซะหน่อย แต่ดูแล้วคนต่างชาติไม่ get แน่ เพราะวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน) ผู้สูงวัยจะกลายเป็นเหยื่ออาชญากรรมได้ง่ายขึ้น รวมทั้งทำให้ตำรวจเป็นผู้สูงวัยด้วย และบอกค่าเฉลี่ยอายุ Thai policeman ว่าอยู่ที่ 43 ปี ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตำรวจ
     ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรตำรวจไทย มีประวัติความเป็นมาที่เราเริ่มเปลี่ยนแปลงระบบตำรวจในสมัยรัชกาลที่ 4 ในปี ค.ศ.1869 ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับมาเลเซียที่เปลี่ยนจาก “มาตา มาตา” มาเป็น police ในปี ค.ศ.1807 และเราก็ได้เรียนรู้ระบบตำรวจแบบตะวันตก ที่เข้ามาเผยแพร่ในสิงคโปร์ซึ่งก็คือพื้นที่มาเลเซียในอดีตด้วย การนำเสนอโครงสร้าง กำลังพล ระบบยศ/ตำแหน่งตำรวจไทย ระบบกระบวนการยุติธรรมของไทย

     จำนวนคดีอาญาและคดีที่น่าสนใจ ชี้ให้เห็นว่าคดีในภาพรวม คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์เป็นคดีที่เกิดมากที่สุดและเป็นคดีที่สร้างความเดือดร้อนและความหวาดกลัวภัยมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีลักรถจักรยานยนต์🚲 ซึ่งในกรุงเทพฯ มีรถจักรยานยนต์มากเช่นเดียวกับจาการ์ตา
     และเล่าถึงปัญหาการชิงทรัพย์ในร้านเซเว่น ซึ่งเรามีร้านเซเว่นจำนวนมาก เป็นพื้นที่ล่อแหลมต่อการเกิดเหตุชิงทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน   
     ตัวอย่างคดีล่าสุดมีการชิงทรัพย์ร้านเซเว่นฯ คืนเดียว 7 ร้านต่อเนื่องกัน ซึ่งผมบอกว่าในเมืองไทย มีร้านเซเว่นทั่วประเทศเกือบ 5,000 ร้าน แต่ผมมาอินโดฯ ผมยังไม่ค่อยเห็นร้านเซเว่น (พอวันรุ่งขึ้นผมนั่งรถออกไปกับเพื่อน พอผ่านร้านเซเว่น เค้ารีบเรียกให้ผมดูทุกครั้งเลยครับ 55)
     เนื่องจากการอบรมครั้งนี้เป้าหมายสำคัญคือการร่วมกันต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ จึงเล่าให้ฟังถึงปัญหายาเสพติดในประเทศไทย ซึ่งเป็นทั้งแหล่งแพร่ระบาด และทางผ่านไปยังประเทศอื่น ดูเพื่อนๆ จะสนใจปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าและไอซ์ ที่บ้านเค้าเรียกว่า ชาบู ชาบู

      ผมสรุปในตอนท้ายว่า แม้ว่าเราจะมีสิ่งท้าทายมากมายตามที่ได้นำเสนอมา แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย ก็มียุทธศาสตร์ในรองรับปัญหาดังกล่าวในระยะยาว และที่สำคัญความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถรองรับปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ได้ และ จะcommentator ก็เอาข้อสรุปผมไปย้ำเป็นข้อสรุปของเค้าอีกครั้งหนึ่ง question ? ไม่มีแม้แต่คำถามเดียว ไม่รู้ว่าผม present ได้ชัดเจน หรือว่าเวลาปาเข้าไป 17.00 น.กว่า แล้วครับ ยังมีเวียดนาม เป็นประเทศสุดท้าย แต่ผมว่าเหตุผลหลังมากกว่าครับ (ฮา..)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียนรู้เรื่องราวตำรวจญี่ปุ่นกันครับ

การทำงานของตำรวจยุคดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ตำรวจเยอรมัน